บริษัท ลูกอัดและเศษเหล็กไทย จำกัด
THAI COMPRESSED AND STEEL SCRAPS

บริษัท ลูกอัดและเศษเหล็กไทย จำกัด
THAI COMPRESSED AND STEEL SCRAPS

NEWS & ACTIVITIES

ข่าวและกิจกรรม

หมวดหมู่ :

มอบทุนการศึกษาตาม “โครงการทุนสนับสนุนการศึกษาบุตรพนักงาน ที่มีผลการเรียนดีเด่น ประจำปี 2560” จำนวนทั้งสิ้น 9 ทุน   ในวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2560 พร้อมจัดทำบุญโรงงานประปี 2560 ขึ้นในช่วงเช้า โดยได้นิมนต์เจ้าอาวาสจากวัดนิมิตรใหม่มงคล จ.ลพบุรี ซึ่งบริษัทฯได้เชิญพนักงานเข้าร่วมทำบุญและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน หลังจากทำบุญเสร็จสิ้นทางบริษัทฯได้รับเกียรติจากกรรมการผู้จัดการ คุณสมพงษ์ เก่งรุ่งเรืองชัย  

หมวดหมู่ :

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มี.ค. 2018 อนุมัติให้สหรัฐ เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก จากทุกประเทศ(safeguard) ในอัตรา 25% เพิ่มเติมจากมาตรการภาษีทั้งหมดที่มีการเรียกเก็บอยู่ก่อนแล้วในปัจจุบัน โดยจะมีผลภายใน 15 วันหลังจากนี้ มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันการนำเข้าเหล็กให้ลดลงราว 13 ล้านตัน และกระตุ้นอุตฯภายในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ให้หันมาใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศมากขึ้นตามนโยบาย “American First” โดยในระยะแรกการนำเข้าเหล็กจากแคนาดาและเม็กซิโกจะได้รับการยกเว้นภาษีดังกล่าวก่อนเพื่อรอดูผล การเจรจา NAFTA ครั้งใหม่ ประเมินว่าปริมาณส่งออกเหล็กของไทยไปยังสหรัฐมีแนวโน้ม ลดลง 2 แสนตัน หรือเพียง 9% ของปริมาณเหล็กส่งออกทั้งหมดของไทยในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐไม่ได้เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย โดยผลิตภัณฑ์เหล็กของไทยที่คาดว่าจะสามารถส่งออกไปสหรัฐได้น้อยลงประกอบไปด้วยท่อเหล็กเชื่อมตะเข็บ ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ เหล็กแผ่นเคลือบ และเหล็กแผ่นรีดเย็น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าส่งออกโดยรวมเพียง 7 พันล้านบาท หรือประมาณ 0.07% ของมูลค่าส่งออกสินค้าและบริการทั้งหมดของไทยในปี 2017 เท่านั้น

หมวดหมู่ :

ตลาดรถยนต์เมียนมา เปิดกว้างรับทุนไทย ฝ่ายวิจัยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือเอ็กซิม แบงก์ รายงานว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในเมียนมาเริ่มมีแนวโน้มสดใส หลังรัฐบาลเมียนมามีนโยบายผ่อนคลายการนำเข้ารถยนต์เมื่อปี 2555 จากเดิมที่มีการจำกัดการนำเข้ารถยนต์เพื่อควบคุมปริมาณรถยนต์ส่งผลทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายรถยนต์ในเมียนมาเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้บริษัท Frost & Sullivan บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจ คาดการณ์ว่า ในระหว่างปี 2555-2562 อุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมในเมียนมาจะขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 7.8 ต่อปี ขณะที่ปัจจุบันรัฐบาลเมียนมาอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายยานยนต์ฉบับใหม่เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เข้าไปขยายตลาดในเมียนมา ฝ่ายวิจัยเอ็กซิม แบงก์ ยังได้ฉายภาพรวมตลาดรถยนต์ในเมียนมาหลังการยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้า ทำให้จำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจำนวน 267,561 คันในปี 2555 เป็น 313,582 คันในปี 2556 และ 389,441 คัน ในปี 2557 หรือขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 20 เทียบกับที่ขยายตัวเฉลี่ยที่ร้อยละ 5 ในช่วงปี 2552-2555

หมวดหมู่ :

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) ระบุว่า ปัจจุบันจีนถือว่าเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าแร่เหล็กเบอร์ต้นของโลก โดย 2 ใน 3 ของแร่เหล็กจากทั่วโลกถูกส่งมาขายที่จีน และในปี 2017 ที่ผ่านมา จีนนำเข้า “แร่เหล็ก” เพิ่มขึ้นอีก 5% อยู่ที่ 1.07 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการนำเข้าแร่เหล็ก เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเหล็กกล้าเกรดพรีเมี่ยม ทั้งยังเป็นหนึ่งในความพยายามปรับปรุงประเทศให้เป็น “เมืองสีขาว” หลังจากที่เผชิญกับปัญหาหมอกควันพิษเกือบทุกปี โดยให้เหตุผลว่าโครงการก่อสร้างที่กำลังจะเกิดขึ้นในจีนนับจากนี้ จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อประเทศ ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการส่งออกเหล็กกล้าคุณภาพสูงสู่ตลาดโลกด้วย โดยการพัฒนาเหล็กกล้าเกรดพรีเมี่ยมจะเอื้อประโยชน์ทั้งต่อจีน และอีกหลายประเทศที่มุ่งปฏิรูปประเทศให้เป็นเมืองสีขาว   18 มกราคม 2561 ข้อมูลจาก prachachat

หมวดหมู่ :

  สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย ยอดการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กรวมเดือนสิงหาคมหดตัว 13% yoy อยู่ที่ 1.4 ล้านตัน ขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กสะสม 8 เดือนแรกปีนี้ขยายตัว 16% yoy อยู่ที่ 13.2 ล้านตัน ส่วนยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กทั้งหมดเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 210,000 ตัน ขยายตัว 69% yoy ส่วนการส่งออก ยอดส่งออกสะสม 8 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 1.25 ตัน ขยายตัว 18% yoy การนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กกึ่งสำเร็จรูปเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 135,399 ตัน หดตัว 69% yoy โดยจำแนกเป็นการนำเข้า Billet และ Slab 33,380 ตัน และ 44,611 ตัน หดตัว 82%

หมวดหมู่ :

มีรายงานจาก ArcelorMittal Kryvyi Rih ว่า ในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคมของปี 2014 ArcelorMittal Kryvyi Rih ซึ่งเป็นบริษัทในเครือผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง ArcelorMittal มีการผลิตเหล็กดิบทั้งหมด 5.2938 ล้านตัน ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา สำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูปของ ArcelorMittal Kryvyi Rih ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีปริมาณลดลงคิดเป็นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีการผลิตอยู่ที่ 4.6571ล้านตัน ในขณะที่การผลิต pig iron ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มีปริมาณอยู่ที่ 4.6718 ล้านตัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับการผลิตเหล็กดิบในเดือนตุลาคมนั้นมีปริมาณอยู่ที่ 576,100 ตัน ผลิต pig iron 502,100 ตัน และเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูป

หมวดหมู่ :

บริษัท ลูกอัดและเศษเหล็กไทย จำกัด จัดการท่องเที่ยวประจำปี 2560 พาพนักงานและครอบครัวกว่า 100 คน ไปยังจังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 โดยบริษัทฯได้นำพนักงานไปร่วมทำกิจกรรม CSR ปลูกป่าชายเลนเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ที่แหลมแม่นกแก้ว จ.จันทบุรี และนำพาพนักงานเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการและพักผ่อนที่นวลจันทร์รีสอร์ทแอนด์สปา หาดเจ้าหลาว

หมวดหมู่ :

ข้อมูลจาก World Steel Association, www.marlinwire.com

หมวดหมู่ :

มอบทุนการศึกษาตาม “โครงการทุนสนับสนุนการศึกษาบุตรพนักงาน ที่มีผลการเรียนดีเด่น ประจำปี 2560” จำนวนทั้งสิ้น 9 ทุน   ในวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2560 พร้อมจัดทำบุญโรงงานประปี 2560 ขึ้นในช่วงเช้า โดยได้นิมนต์เจ้าอาวาสจากวัดนิมิตรใหม่มงคล จ.ลพบุรี ซึ่งบริษัทฯได้เชิญพนักงานเข้าร่วมทำบุญและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน หลังจากทำบุญเสร็จสิ้นทางบริษัทฯได้รับเกียรติจากกรรมการผู้จัดการ คุณสมพงษ์ เก่งรุ่งเรืองชัย  

หมวดหมู่ :

ราคาแร่เหล็กจีนปรับตัวลดลงต่อเนื่องเหตุอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เหล็กอ่อนแอ ยังคงเป็นปัจจัยฉุดราคาแร่เหล็กในจีนให้ลดต่ำลงอีก บีบให้บรรดาผู้ประกอบการไม่สามารถระบายสินค้าออกจากคลังสินค้าได้ดัชนีราคาแร่เหล็กจีนในเดือนกันยายนปรับตัวลดลง 8.81% จากเดือนสิงหาคม แตะที่ระดับ 282.24 จุด ขณะที่ราคานำเข้าแร่เหล็กปรับตัวลดลงอีก ในเดือนกันยายน ราคาแร่เหล็กนำเข้าลดลง 10.2% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ราคาแร่เหล็กภายในประเทศขยับลง 3.15% CISA ระบุในรายงานบนเว็บไซต์ว่า “สำหรับตลาดแร่เหล็กแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์อุปทานล้นตลาดจะปรับตัวดีขึ้นในอนาคตอันใกล้” จากการที่อุปสงค์ซบเซา ส่งผลให้แร่เหล็กในคลังสินค้าที่ท่าเรือของจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 53% แตะที่ระดับ 110.69 ล้านตัน ณ สิ้นเดือนกันยายน ทั้งนี้ ปริมาณแร่เหล็กคงคลังอยู่เหนือระดับ 100 ล้านตันต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลา 8 เดือนแล้ว 14 ต.ค. 2557 ข้อมูลจาก สำนักข่าว อินโฟเควสท์

หมวดหมู่ :

สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ จะประกาศใช้มาตรการทางการค้าโดยการเรียกเก็บอากรกับสินค้าเหล็กและอลูมินัมที่นำเข้าจากทั่วโลก โดยอาศัยอำนาจของประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 มาตรา 232 ซึ่งมีการเปิดการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการโดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ (DOC) อ้างถึงเหตุผลของการใช้มาตรการเพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศ (National Security) นั้นจะมีความแตกต่างจากการใช้มาตรการภายใต้มาตรา 201 ของ Trade Act of 1974 ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (Global Safeguards) ภายใต้ GATT Article XIX และความตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยหน่วยงานที่มีอำนาจการไต่สวนเพื่อกำหนดใช้มาตรการฯ คือ คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (U.S.International Trade Commission:USITC) ในการพิจารณาเพื่อกำหนดใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (Global Safeguards) กระบวนการไต่สวนต้องระบุให้ชัดเจนว่าสินค้าที่นำเข้ามีลักษณะเหมือนกันหรือคล้ายคลึงกัน หรือแข่งขันโดยตรงกับสินค้าชนิดเดียวกันที่อุตสาหกรรมภายในผลิตอย่างไร และสินค้านำเข้านั้นก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในอย่างไร ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐฯ ได้มีการกำหนดใช้มาตรการภายใต้มาตรา

หมวดหมู่ :

คาดกระทบส่งออกเหล็กไปสหรัฐลดลง 35-45% ผู้ผลิตที่ได้รับผลกระทบเร่งขอยื่นเว้นเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมรายพิกัด นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ผลิตเหล็กและอะลูมิเนียมของไทยกำลังประสานผู้นำเข้าสหรัฐให้ยื่นยกเว้นเก็บอากรนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมเป็นรายพิกัดหลังจากกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐได้ออกประกาศรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผล กระทบจากการใช้มาตรา 232 (เพื่อความมั่นคง) กับสินค้าที่จะเรียกเก็บอากรนำเข้าจากทั่วโลกในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ โดยจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 23 มี.ค.นี้ สามารถยื่นขอยกเว้นการใช้มาตรา 232 ได้ ทั้งนี้ ตามประกาศดังกล่าวได้กำหนดให้บุคคลหรือองค์กรที่ใช้สินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมเพื่อธุรกิจในสหรัฐ เช่น ก่อสร้าง โรงงาน หรือผู้จัดหาให้ผู้ใช้มีสิทธิยื่นขอยกเว้นตามประกาศ และกำหนดให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยหรือผู้คัดค้านสามารถโต้แย้งการขอยกเว้นได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ที่มีการยื่นขอยกเว้น ส่วนการพิจารณาว่าจะได้รับการยกเว้นให้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสินค้าชนิดนั้นมีการผลิตในสหรัฐว่าเพียงพอหรือไม่ หรือสินค้าที่ผลิตภายในไม่มีคุณภาพเพียงพอ สำหรับเหล็กและอะลูมิเนียมที่ไทยจะประสานให้ผู้นำเข้ายื่นขอยกเว้นมีทั้งรายพิกัดและรายบริษัท โดยพิกัดเหล็กที่ไทยจะยื่นขอยกเว้น ได้แก่ ท่อ แผ่นเหล็กรีดเย็น และสเตนเลส (ไร้สนิม) โดยสินค้าบางรายการสหรัฐมีกำลังการผลิตเพียงพอ แต่โรงงานอาจจะไม่ผลิตด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำนักงาน ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ

หมวดหมู่ :

รถหรูถูกทำลายที่ลานจอดรถของสำนักงานศุลกากร ในกรุงมะนิลา โดยรถยนต์เหล่านี้ถูกยึดหลังจากถูกลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จากัวร์ เล็กซัส คอร์แวตต์ สติงเรย์ รถยนต์เอสยูวีญี่ปุ่น และรถยนต์ระดับท็อปของเยอรมัน ทั้งหมด 30 คันรวมมูลค่า 61.6 ล้านเปโซ (37 ล้านบาท) ถูกทำลายในฟิลิปปินส์และอีก 2 เมือง ตามคำสั่งของดูเตร์เต ที่ประกาศให้การต่อสู้คอร์รัปชัน รวมทั้งการกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด เป็นนโยบายหลักในการบริหารประเทศ ในระยะ 6 ปีที่ดำรงตำแหน่งตามวาระ ตามปกติรถยนต์ที่ลักลอบนำเข้าและถูกทางการยึดในฟิลิปปินส์ จะถูกนำออกขายทอดตลาด และนำเงินรายได้เข้ารัฐ “ทุบมันทิ้งเป็นเศษเหล็ก เดี๋ยวผมจ่ายค่าเสียหายให้เอง ไม่มีปัญหา” ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว สำนักงานศุลกากรเก็บภาษีนำเข้า และเป็นหนึ่งในสำนักงานที่ทำเงินรายได้หลักเข้ารัฐ แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นอิสระพบว่า ทุกครั้งหน่วยงานนี้เป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐบาลที่มีการทุจริตมากที่สุดของประเทศ   ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th รูปจาก www.dailymail.co.uk

หมวดหมู่ :

เวลาหลายศตวรรษแล้วที่ตู้คอนเทนเนอร์ที่เต็มไปด้วยขยะและของเสียจากสหรัฐฯถูกส่งไปรีไซเคิลที่จีน ตอนนี้อุตสาหกรรมขนาด 5 พันล้านเหรียญนี้มีความเสี่ยงสูงว่าจะถึงจุดจบ! ในงาน WTO (World Trade Organisation) ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางปักกิ่งได้ประกาศว่ามีแผนจะแบนการนำเข้าของเสียจากสหรัฐฯถึง 24 ชนิดด้วยกัน ซึ่งรวมถึงเศษทั่วไปอย่างพลาสติก, กระดาษ, ยาง, ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์, และโลหะด้วย โดยจะเริ่มมีผลในเดือนกันยายนนี้ ทางบริษัทรีไซเคิลทางฝั่งสหรัฐฯก็ตระหนกตกใจไปตามๆกัน และคาดการณ์กันว่าในระยะสั้น การส่งออกไปจีนโดยรวมจะดรอปลงอย่างรุนแรง อีกปัญหาที่จะตามมาจากนโยบายนี้คือการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของเสียไปจีนนั้น ถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 6 ของการส่งออกไปจีนทั้งหมด การนำเข้า-ส่งออกของสองประเทศเป็นแบบนี้: จีนส่งของใส่ตู้คอนเทนเนอร์มาลงที่ท่าเรือสหรัฐฯเยอะมาก แต่สหรัฐฯแทบไม่มีของส่งกลับไปเลย ทำให้ทางบริษัทชิปปิ้งต้องลดราคาตู้กันกระหน่ำเพื่อให้อย่างน้อยไม่ต้องส่งตู้เปล่าๆกลับไปที่ท่าเรือจีน ทางผู้ส่งออกของเสียต่างๆก็ใช้ประโยชน์จากตู้ค้างท่าเหล่านี้ ขายเศษขยะให้จีนในราคาถูก จะถูกขนาดไหนให้เทียบว่า ขนาดค่าส่งของทางรถไฟจากลอสแองเจิลลิสไปชิคาโกยังแพงกว่าอีก จีนยังบอกอีกว่าที่ต้องแบนน่ะ เพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมล้วนๆ ก็ของเสียที่สหรัฐฯส่งไปมักมีของเสียอันตรายปนเปื้อนอยู่ด้วย ทำให้มลพิษไปตกอยู่ที่จีนแทน อีกฝ่ายก็แย้งมาว่า จริงๆแล้วของที่จีนนำเข้าปนเปื้อนน้อยกว่าของในประเทศจีนเองเสียอีก ถ้าแบนการนำเข้าเมื่อไหร่ บริษัทแยกขยะจำนวนไม่น้อยในจีนจะต้องปิดตัวลง ยิ่งทำให้ของเสียต้องถูกกำจัดด้วยวิธีเผา ไม่ก็ฝัง ซึ่งมลพิษและจำนวนขยะในระยะยาวจะเป็นผลเสียแน่นอน อย่างไรก็ดี ตอนนี้ทางบริษัทรีไซเคิลในจีนเริ่มยกเลิกออร์เดอร์ของเสียจากสหรัฐฯแล้วโดยไม่เปิดออร์เดอร์ใหม่ ส่วนบางเจ้าที่ส่งมาแล้วก็โดนทิ้งตู้ไว้ที่ท่าเรือ

หมวดหมู่ :

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มี.ค. 2018 อนุมัติให้สหรัฐ เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก จากทุกประเทศ(safeguard) ในอัตรา 25% เพิ่มเติมจากมาตรการภาษีทั้งหมดที่มีการเรียกเก็บอยู่ก่อนแล้วในปัจจุบัน โดยจะมีผลภายใน 15 วันหลังจากนี้ มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันการนำเข้าเหล็กให้ลดลงราว 13 ล้านตัน และกระตุ้นอุตฯภายในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ให้หันมาใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศมากขึ้นตามนโยบาย “American First” โดยในระยะแรกการนำเข้าเหล็กจากแคนาดาและเม็กซิโกจะได้รับการยกเว้นภาษีดังกล่าวก่อนเพื่อรอดูผล การเจรจา NAFTA ครั้งใหม่ ประเมินว่าปริมาณส่งออกเหล็กของไทยไปยังสหรัฐมีแนวโน้ม ลดลง 2 แสนตัน หรือเพียง 9% ของปริมาณเหล็กส่งออกทั้งหมดของไทยในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐไม่ได้เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย โดยผลิตภัณฑ์เหล็กของไทยที่คาดว่าจะสามารถส่งออกไปสหรัฐได้น้อยลงประกอบไปด้วยท่อเหล็กเชื่อมตะเข็บ ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ เหล็กแผ่นเคลือบ และเหล็กแผ่นรีดเย็น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าส่งออกโดยรวมเพียง 7 พันล้านบาท หรือประมาณ 0.07% ของมูลค่าส่งออกสินค้าและบริการทั้งหมดของไทยในปี 2017 เท่านั้น